Kinh nghiệm chăm sóc ô tô mùa nắng nóng và cách giải nhiệt ô tô

Dưới ảnh hưởng của nhiệt độ cao vào mùa hè, ô tô thường gặp nhiều vấn đề hư hỏng không mong muốn nếu không được chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách. Để “xế yêu” hoạt động bền bỉ, ổn định, dưới đây là những kinh nghiệm chăm sóc ô tô mùa nắng nóng đúng cách và cách giải nhiệt ô tô tốt nhất.

Những hư hỏng thường gặp của ô tô trong mùa nắng nóng

Vào cao điểm của mùa hè, ô tô thường xuyên phải hoạt động ở điều kiện khô, nóng trong thời gian dài. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất, độ bền, ngoại hình và tính an toàn của xe. Sau đây, chúng ta sẽ xem xét những hư hỏng thường gặp của ô tô trong mùa nắng nóng cũng như những công việc mà bạn có thể làm để khắc phục hoặc ngăn chặn những sự cố này:

Ắc quy bị hỏng, bị ăn mòn

Nhiều người cho rằng ắc quy bị ảnh hưởng nhất vào mùa đông vì những vấn đề liên quan đến việc khởi động xe. Tuy nhiên, ắc quy thường gặp hư hỏng nhiều hơn vào mùa hè, dưới tác động của sức nóng mặt trời. Đặc biệt là với loại ắc quy nước (ắc quy hở).

Một trong những nguyên nhân khiến ắc quy nhanh hỏng xuất phát từ sự quá nhiệt và quá nạp. Với nhiệt độ trên 60 độ trong khoang máy vào những ngày nắng nóng, chất lỏng (nước cất) bên trong ắc quy rất dễ bay hơi, làm thay đổi nồng độ dung dịch. Dung dịch H2SO4 trong ắc quy rất háo nước và nếu thiếu nước cất sẽ khiến ắc quy mất đi khả năng tích điện và phóng điện. Từ đó, nồng độ axit ngày càng tăng dễ gây hư hỏng bình ắc quy.

Trải nghiệm ngay dịch vụ vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà an toàn, chất lượng cao của Car Wash Centre. Tiết kiệm thời gian, tiến độ nhanh chóng.

cham soc o to mua nang nong (10)

Sự quá nạp xuất phát từ hệ thống điều hòa ô tô quá tải. Nếu bạn bật điều hòa ở mức cao nhất khi mới bước vào bên trong xe, hệ thống điều hòa bắt buộc phải hoạt động hết công suất. Ắc quy khi đó phải “chạy” quạt gió liên tục, dễ dẫn đến tình trạng bị sụt áp. 

Tuy nhiên, ắc quy thường gặp phải tình trạng bị ăn mòn các đầu cực âm/ dương nhất, gây ra hiện tượng xe khó khởi động và thường xuyên bị tắt máy. Nguyên nhân xuất phát từ việc khí hydro sinh ra trong quá trình phản ứng của axit sunfuric bên trong ắc quy. Các khi này bắt đầu ăn mòn các đầu cực, tạo ra lớp bột màu trắng xanh gây cản trở dòng điện.

Bề mặt sơn bị phai màu, ố vàng, nhanh tróc

Nếu bề mặt sơn xe bên ngoài không có lớp bảo vệ như lớp ceramic, sealant hay phim bảo vệ sơn, lớp sơn rất dễ bị phai màu, ố vàng, dễ bị bong tróc dưới tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời.

Quá trình oxy hóa được tạo ra bởi sự kết hợp giữa nhiệt (từ tia cực tím có hại) và oxy. Khi tia UV có hại liên tục chiếu vào lớp sơn bóng, nó sẽ từ từ xuyên qua lớp sơn bên trong và bắt đầu làm nóng chúng. Quá trình này sẽ đưa oxy vào lớp sơn bên dưới và đến khi nhiệt được kim loại bên dưới hấp thụ, quá trình phai màu xảy ra. Các tia cực tím có hại phá hủy liên kết giữa các phân tử trong lớp sơn xe. Theo thời gian, chúng dần trơ đi, ít phản xạ với ánh sáng và từ đó tạo ra các vệt ố vàng, xỉn màu trên nền sơn. 

cham soc o to mua nang nong (14)

Tuy có các lớp bảo vệ sơn xe nhưng bạn không nên chủ quan khi để xe tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Các lớp bảo vệ sơn thường có giới hạn nhất định và không thể bảo vệ vĩnh viễn lớp sơn xe tránh khỏi các tác nhân gây hại. Nếu để ô tô dưới thời tiết nắng nóng, bạn cần phải chăm sóc lớp sơn xe thật kỹ lưỡng để hư hỏng lớp sơn bên dưới.

Cần gạt nước bị mòn, biến dạng vì nhiệt

Thời tiết nắng nóng với nhiệt độ cao là nguyên nhân hàng đầu khiến cần gạt mưa nhanh mòn, phát ra tiếng kêu, gạt nước không sạch. Phần cao su của lưỡi gạt mưa bị biến dạng, bị lưu hóa vì nhiệt khiến chúng dễ bị giòn, nứt, vỡ và tạo ra rung lắc trong quá trình hoạt động.

Hệ thống điều hòa bị quá tải

Nhiệt độ bên ngoài vào những ngày nóng nhất có thể lên đến 55 độ (đối với miền Bắc), vì thế lượng nhiệt mà ô tô hấp thụ tương đối cao. Đối với những người chưa có kinh nghiệm trong việc sử dụng hệ thống điều hòa ô tô, khi mới bước vào xe hầu như họ đều chỉnh điều hòa hoạt động hết công suất để “làm dịu cơn nóng”. Tuy nhiên, đây là một sai lầm dễ khiến hệ thống điều hòa bị quá tải và nhanh bị hư hỏng.

Khi hệ thống điều hòa hoạt động với công suất tối đa, gas lạnh sẽ dần hết và bộ lọc không khí bị bẩn quá mức khiến chất lượng hơi lạnh, không khí giảm dần. Người ngồi trong xe sẽ luôn có cảm giác bí bách, nóng nực, khó thở và nặng hơn có thể bị dị ứng bụi bẩn. 

Hao hụt nhiên liệu, nước làm mát

Khi hệ thống điều hòa hoạt động quá tải, nhiên liệu sẽ tiêu hao nhiều hơn để đáp ứng được hiệu suất làm mát theo yêu cầu.

Nếu ô tô để lâu ngày dưới trời nắng nóng mà không có các biện pháp giải nhiệt đúng cách, tình trạng nhiên liệu bị bay hơi, nước làm mát bị hao hụt thường xuyên xảy ra. Các đường ống dẫn nước làm mát bằng cao su có nguy cơ bị lưu hóa, biến dạng, gây rò rỉ. Nếu thiếu nước làm mát, các bộ phận bên trong động cơ sẽ nóng lên quá mức, gây ra nhiều tác hại nguy hiểm.

Lốp xe xuống cấp

Nhiệt độ cao vào những ngày nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc lốp xe vì cao su rất dễ bị lưu hóa, cứng, nứt và mất dần tính đàn hồi nếu tiếp xúc lâu với nhiệt. Bên cạnh đó, áp suất lốp ở mỗi bánh xe cũng tăng dần theo nhiệt độ. Theo nghiên cứu, nếu nhiệt độ tăng thêm 10 độ C, áp suất lốp sẽ tăng thêm 1 PSI. Chính vì điều này, lốp xe rất dễ bị nổ thủng lốp nếu bị tác động vào những ngày trời oi bức.

cham soc o to mua nang nong (15)

Nội thất ô tô

Khi đậu xe quá lâu mà không được che chắn hay dùng các biện pháp bảo vệ có thể khiến một số bộ phận như nhựa vinyl trong khoang nội thất dễ bong tróc lớp phủ, lớp dầu và dung môi bị hóa hơi làm mất đi độ bóng. Do ảnh hưởng của nhiệt độ cao, tình trạng phần da, nhựa nhám bị bạc màu, ố màu, nhăn bề mặt sẽ xuất hiện nếu bạn không biết cách chăm sóc nội thất ô tô đúng cách.

Việc để xe dưới trời nắng quá lâu khiến nhiệt độ trong cabin xe đột ngột tăng cao, gây bí bách và ảnh hưởng đến các chi tiết nhựa nhám bên trong xe. 

Nứt vỡ gương, kính

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra và không hiếm gặp. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sau khi rửa xe và để xe ngoài nắng quá lâu có thể khiến lớp keo bên trong kính chắn gió, gương chiếu hậu bị co giãn, mất đi tính kết dính. Đối với những tấm kính, gương đã nứt từ trước do tác động của đá dăm, nhiệt độ cao hoàn toàn có thể làm rơi vỡ, nứt chúng bởi lớp keo dán đã không còn tác dụng giữ cố định.

Kinh nghiệm chăm sóc ô tô mùa nắng nóng hữu hiệu

Nhiệt độ quá cao trong mùa nắng nóng có thể gây thiệt hại nặng đến các hệ thống quan trọng trên ô tô. Việc chăm sóc ô tô nên thực hiện một cách chủ động và định kỳ để có thể giúp xe luôn trong trạng thái tốt nhất. Dưới đây là những kinh nghiệm chăm sóc ô tô mùa nắng nóng được nhiều chủ xe áp dụng:

Chăm sóc và bảo vệ nội thất ô đúng cách

Khoang nội thất ô tô chứa nhiều chi tiết nhựa và cao su nên rất dễ bị phai màu, bong tróc, biến dạng vì nhiệt độ cao. Với những kinh nghiệm và hướng dẫn cách chăm sóc nội thất ô tô đúng cách, chúng tôi đã đề cập chi tiết trong bài viết 8 kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô, bạn có thể tham khảo thêm. Ngoài ra, nếu không tự tin về khả năng của mình, bạn có thể chọn sử dụng dịch vụ vệ sinh nội thất ô tô tại nhà của Car Wash Centre. Chất lượng của chúng tôi đã được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng.

cham soc o to mua nang nong (4)

Châm thêm nước làm mát, nước rửa kính

Việc sử dụng đúng loại nước rửa kính chuyên dụng giúp tẩy sạch những cặn bẩn cứng đầu, giúp rửa trôi bụi bẩn và lượng mưa axit trên kính chắn gió, ngăn chặn các hiện tượng khúc xạ kính mờ, khúc xạ ánh sáng ảnh hưởng đến tầm nhìn của tài xế. 

Có một sai lầm thường thấy ở nhiều chủ xe “đời trước” là sử dụng nước khoáng hoặc nước rửa chén pha loãng để thay thế nước rửa kính. Nước khoáng không thể làm sạch chất bẩn và ngược lại nước rửa chén có thể làm xơ cứng cần gạt nước và các ống dẫn nước làm bằng cao su sau một thời gian sử dụng.

Với loại nước làm mát nên chọn các thương hiệu chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng. Thời gian thay mới nước làm mát sau 40.000 – 60.000 km hoặc 2-3 năm. Tuy nhiên, với xe thường xuyên sử dụng với tần suất cao, thời gian thay thế nên được rút ngắn sớm hơn. 

Một số thương hiệu nước làm mát chất lượng nhất trên thị trường hiện nay bạn có thể tham khảo như Wurth, Prestone, Liqui Moly,… đảm bảo an toàn cho động cơ, giúp xe hoạt động bền bỉ, giải nhiệt tốt hơn.

Kiểm tra tình trạng lốp xe

Lốp xe dễ bị rạn nứt trong mùa nắng nóng, do đó bạn nên chăm sóc, bảo dưỡng lốp xe thường xuyên. Phủ thêm lớp dưỡng sau khi rửa xe có thể giúp hạn chế rạn nứt lốp. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, trước khi khởi động xe, bạn nên kiểm tra áp suất ở mỗi lốp thông qua cảm biến áp suất lốp. Đảm bảo các lốp xe luôn trong tình trạng đủ áp suất. 

Ngoài ra, bạn nên đỗ xe trong bóng râm, tránh ánh nắng trực tiếp lên lốp xe để hạn chế tình trạng làm căng phồng, nổ lốp gây nguy hiểm.

cham soc o to mua nang nong (13)

Kiểm tra ắc quy

Theo thời gian, các đầu cực ắc quy bị oxy hóa gây ăn mòn, tạo ra các lớp bột màu trắng xanh (đồng sunfat khan hoặc sunfat chì) khiến ắc quy dẫn điện kém. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, xe có thể khó khởi động, thường xuyên bị chết máy. 

Để hạn chế vấn đề trên, bạn nên thường xuyên kiểm tra các đầu cực ắc quy. Đối với một số dòng xe phổ thông, bạn có thể tháo đầu cực vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên, với những dòng xe cao cấp, bạn không nên tháo đầu cực vì có thể reset hệ thống. Thời gian thay thế ắc quy định kỳ thông thường từ 3-5 năm, tùy theo dòng xe mà lựa chọn loại ắc quy khô/ nước phù hợp.

cham soc o to mua nang nong (1)

Ngoài ra, bạn có thể tự mình thực hiện kiểm tra tải trên ắc quy đơn giản bằng cách thực hiện các bước sau:

  • Bật đèn pha mà không khởi động xe.
  • Để xe bật đèn trong 10 – 15 phút.
  • Khởi động xe và để ý xem đèn pha có bị mờ đi khi khởi động động cơ hay không.

Nếu ô tô khó khởi động hoặc nếu đèn mờ khi bạn cố gắng khởi động ô tô, thì ắc quy sắp hết và cần được thay thế.

Chăm sóc, bảo dưỡng hệ thống điều hòa

Hệ thống điều hòa rất dễ bị quá tải nên cần được chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ, nhất là trong mùa nắng nóng. Theo kinh nghiệm chăm sóc được chia sẻ bởi các kỹ sư của Consumer Reports, bật mở các chế độ đúng cách và vệ sinh kết hợp bảo dưỡng định kỳ là những điều nên thực hiện để hệ thống điều hòa đạt hiệu quả cao nhất trong mùa nắng nóng. 

Bật mở điều hòa đúng cách:

Nhằm tránh lãng phí lượng gas và thời gian làm lạnh trước khi lên xe, bạn không nên mở điều hòa hết công suất. Thay vào đó, hãy bật chế độ quạt trước, mở hết các cửa sổ phía sau trong 1-2 phút để lượng hơi nóng trong cabin thoát ra bên ngoài. Chú ý, không nên mở đồng thời các cửa sổ phía trước. Điều này khiến luồng không khí phía sau sẽ bắt đầu nóng lên, khó thoát ra ngoài hơn và dễ bị hấp hơi.

Việc để xe dưới trời nắng quá lâu khiến nhiệt độ trong cabin xe đột ngột tăng cao, gây bí bách và tạo ra khí độc hại bên trong khoang cabin xe. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trung bình một chiếc xe thải ra khoảng 500-800 mg Benzen trong quá trình sử dụng ở điều kiện nhiệt độ 20-25 độ C. 

Tuy nhiên, khi nhiệt độ tăng cao lên đến 40-50 độ C, mức độc tố Benzen tăng cao gấp 8 lần ảnh hưởng đến thận, gan, xương. Vì vậy trước khi lên xe, bạn nên mở tất cả cửa sổ trước khi bật điều hòa để giảm bớt độc tố.

Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa

Lọc gió bên trong cabin rất dễ bám bụi bẩn, ẩm mốc, nhất là trong thời tiết nắng nóng. Cần phải vệ sinh, thay thế lọc gió định kỳ để đảm bảo chất lượng không khí tốt bên trong khoang cabin, hạn chế mầm bệnh gây nguy hiểm đến sức khỏe người ngồi bên trong. 

Ngoài việc thay thế lọc gió điều hòa trong khoang cabin, bạn nên kiểm tra định kỳ toàn bộ hệ thống điều hòa không khí. Nếu lượng gas lạnh thiếu hụt, thời gian làm mát sẽ rất lâu, khiến người ngồi bên trong cảm thấy nóng bức, khó chịu vì mùi hôi.

cham soc o to mua nang nong (6)

Không chỉ thiếu hụt lượng gas, bảo dưỡng dàn nóng, dàn lạnh, quạt gió, các đường ống dẫn, lốc điều hòa, dây curoa, relay nhiệt, dầu lạnh,… nên cần được kiểm tra kỹ lưỡng. Thời gian kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận trên bạn có thể tham khảo như sau:

  • Lọc gió điều hòa: Thông thường lọc gió điều hòa nên được vệ sinh sau 5.000 – 10.000 km và thay mới sau 20.000 – 30.000 km, đối với những xe mới sử dụng trong thời gian ngắn.
  • Gas lạnh: Nạp mới định kỳ 1 năm hoặc sau 20.000 – 30.000 km.
  • Dàn nóng/ lạnh, lốc điều hòa, relay nhiệt: Sau 20.000 km.
  • Quạt gió dàn lạnh: 10.000 – 15.000 km.
  • Đường ống dẫn: Sau 30.000 – 40.000 km.
  • Dây curoa: Thay mới sau 50.000 km.
  • Dầu lạnh: Sau 40.000 km và thay mới sau 100.000 km.

Vệ sinh hệ thống điều hòa bên trong khoang nội thất:

Vệ sinh khử mùi diệt khuẩn dàn lạnh ô tô là điều rất cần thiết trong mùa hè. Khoang nội thất chứa nhiều mùi mồ hôi, mùi chua, vi khuẩn,… từ hành khách, tài xế sau khi bước vào xe trong thời tiết nắng nóng. Ngoài ra, khi xe tắt máy, đóng kín cửa đột ngột, nhiệt độ bên trong bắt đầu tăng cao, điều hoà chưa kịp khô nên bị tụ hơi ẩm gây ẩm mốc bên trong.

Khoang động cơ cũng là nơi lý tưởng cho nhiều loại động vật gặm nhấm, côn trùng trú ẩn vào lúc trời nóng. Nếu chúng chết hoặc thải chất bẩn ở bên trong khoang máy lâu ngày sẽ tạo ra mùi hôi nồng khó chịu. Nếu không kiểm tra thường xuyên, vệ sinh khử mùi diệt khuẩn định kỳ kết hợp với vệ sinh khoang máy, mùi hôi từ chúng sẽ len lỏi vào các đường gió điều hòa tạo ra một hỗn hợp mùi ảnh hưởng đến sức khỏe người ngồi bên trong xe.

Thay dầu nhớt

Vào những ngày trời nắng nóng, lượng dầu nhớt bên trong ô tô có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao. Độ loãng hoặc độ đặc của dầu nhớt động cơ bắt đầu thay đổi theo nhiệt độ của môi trường. Với nhiệt độ cao, dầu nhớt bên trong sẽ trở nên loãng hơn. Khi đó, khả năng bôi trơn và làm mát tối ưu cho động cơ sẽ bị suy giảm nhanh chóng, khiến động cơ nhanh nóng hơn.

cham soc o to mua nang nong (8)

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng chọn nhớt có độ đặc cao. Tùy theo từng loại động cơ, nhà sản xuất quy định độ nhớt khác nhau trong sổ tay hướng dẫn và tùy từng khu vực, thời tiết mà bạn đang sinh sống. Mặc dù, sử dụng dầu nhớt có độ đặc cao sẽ giúp động cơ hoạt động tốt vào những ngày nắng nóng, nhất là với khí hậu nóng ẩm ở nước ta. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc thêm lựa chọn sử dụng nhớt có độ loãng cao hơn để tiết kiệm nhiên liệu.

Thời gian thay thế dầu nhớt theo khuyến nghị từ 10.000 – 15.000 km để đảm bảo tiết kiệm chi phí và tận dụng khả năng của dầu nhớt. Bạn không nên thay thế mới sau 5.000 km như nhiều hội nhóm trên facebook thông tin, thời gian 5.000 km dầu nhớt vẫn còn rất tốt. Do đó, thay thế dầu nhớt mới sau 5.000 km chỉ tốn thêm nhiều tiền của chính bạn. 

Thay thế lọc dầu

Theo các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, thời gian thay thế lọc dầu được khuyến nghị sau 10.000 km (cứ hai lần thay nhớt máy một lần thay lọc dầu). Lúc này, lọc dầu có thể bám nhiều tạp chất, cặn bẩn sau một khoảng thời gian dài hoạt động. Một số kinh nghiệm thay thế lọc dầu bạn cần lưu ý sau:

  • Vệ sinh xung quanh vị trí lắp lọc dầu cũ.
  • Không thay thế lọc dầu khi động cơ còn nóng
  • Tiến hành xả hết dầu cũ trước khi thay thế lọc dầu mới.
  • Chọn đúng kích thước lọc dầu theo khuyến nghị của từng dòng xe.
  • Nếu không chắc chắn, bạn không nên tự thay thế lọc dầu tại nhà mà nên thực hiện với các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm.
  • Lọc dầu trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm nhái kém chất lượng. Do đó bạn nên đến các gara uy tín hoặc các trung tâm chăm sóc xe nổi tiếng (tiết kiệm chi phí hơn so với hãng). Tại Car Wash Centre, chúng tôi cung cấp loại lọc dầu của thương hiệu Bosch nổi tiếng nhất hiện nay.

Việc thay thế lọc dầu định kỳ giúp cho xe hoạt động ổn định hơn, giúp bôi trơn và làm mát động cơ tốt hơn.

Bảo dưỡng, thay thế cần gạt mưa

Khi cần gạt mưa có dấu hiệu bị xuống cấp, lưỡi gạt mưa bắt đầu cong vênh, gạt không sạch nước. Để giữ cần gạt mưa luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất, bạn nên thực hiện những điều sau:

  • Bạn nên tiến hành thay thế cần gạt mưa định kỳ sau 6-12 tháng.
  • Không để xe dưới trời nắng liên tục trong thời gian dài vì nhiệt độ có thể tác động lớn đến tuổi thọ của cần gạt mưa.
  • Xịt nước trước khi sử dụng cần gạt mưa và nên sử dụng loại nước lau kính chuyên dụng.
cham soc o to mua nang nong (9)

Vệ sinh, thay thế lọc gió

Với những ngày trời nóng, hệ thống điều hòa ô tô luôn phải hoạt động hết công suất để làm mát nhanh chóng. Tình trạng này nếu kéo dài, lọc gió phải tích cực loại bỏ những bụi bẩn theo luồng không khi vào bên trong khoang nội thất ô tô. Không chỉ lọc gió bên ngoài bị bẩn, bộ lọc gió bên dưới taplo trong khoang nội thất cũng bị ảnh hưởng. Do đó cần vệ sinh hoặc thay thế lọc gió định kỳ để lưu thông dòng khí sạch bên trong, đảm bảo sức khỏe người ngồi trong xe.

Theo khuyến nghị:

  • Vệ sinh lọc gió điều hòa sau 5.000 – 10.000 km và thay mới sau 20.000 – 30.000 km.
  • Vệ sinh lọc gió trong khoang máy sau 4.000 – 8.000 km và thay mới sau 20.000 km.
cham soc o to mua nang nong (5)

Kiểm tra và bảo vệ gương, kính chiếu hậu

Nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến lớp keo bên trong kính, gương chiếu hậu. Do đó cần phải có biện pháp khắc phục, tránh xảy ra sự cố không đáng có. Để tránh gương bị nứt vỡ, bạn có thể dán thêm một lớp decal trong suốt hoặc phủ thêm lớp phủ ceramic (nếu bạn có tài chính) tránh bụi bẩn, nước mưa bám trên bề mặt. 

Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra phần keo cố định kính, gương chiếu hậu bằng cách quan sát và dùng tay kiểm tra. Nếu lớp keo bị co giãn, mất độ kết dính, bạn nên tra thêm keo để tránh rơi vỡ gương kính.

cham soc o to mua nang nong (12)

Các phương pháp chống nóng ô tô mùa nắng nóng hiệu quả

Bên cạnh những kinh nghiệm chăm sóc ô tô mùa nắng nóng, bạn nên “bỏ túi” thêm cho bản thân mình một số phương pháp chống nóng ô tô hiệu quả nhất. Đảm bảo các chi tiết nội/ngoại thất luôn bền bỉ, tránh tốn thêm các khoản chi phí bảo dưỡng không đáng có.

Lắp thêm tấm chống nắng cho kính chắn gió, cửa sổ, kính sau

Một trong những phương pháp chống nóng được nhiều chủ xe sử dụng nhất hiện nay. Miếng đệm chống nóng thường được dán bên trong kính chắn gió, các cửa sổ để hạn chế tia cực tím có hại gây ảnh hưởng đến các chi tiết nội thất bên trong. Ngoài ra, tấm chống nóng còn có tác dụng cách nhiệt, giúp giảm bớt nhiệt độ bên trong xe, tạo cảm giác thoải mái cho tài xế và hành khách khi mới bước vào xe.

cham soc o to mua nang nong (17)

Trang bị thêm thảm chống nắng cho khu vực taplo

Thảm chống nắng ở taplo làm giảm tác động của nhiệt độ đến các chi tiết nhựa nhám trên taplo. Nhiệt độ cao rất dễ làm lưu hóa, gây bạc màu, xỉn màu phần nhựa nhám. Thậm chí nếu tiếp xúc với nhiệt độ quá cao trong thời gian dài, nhựa nhám có thể bị giòn, nứt vỡ.

cham soc o to mua nang nong (18)

Phủ bạt phủ chống nóng cho ô tô

Trong quá trình tìm chỗ đậu xe ô tô giữa trời nắng gắt, có thể bạn sẽ không tìm được chỗ có bóng râm hoặc nơi an toàn tránh trầy xước xe. Nắng nóng sẽ tác động mạnh mẽ đến lớp sơn và các chi tiết nội thất bên trong xe. Trang bị thêm tấm phủ bạt chống nóng cho toàn bộ ô tô giúp giảm tác động của ánh nắng mặt trời, giúp xe bền bỉ hơn.

cham soc o to mua nang nong (16)

Đỗ xe trong bóng râm, tránh ánh nắng trực tiếp

Với cách làm đơn giản này, bất cứ ai đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tìm được chỗ đậu xe ưng ý, gần với nơi mình đến. Do đó, bạn nên trang bị sẵn bạt phủ, thảm chống nắng hoặc tấm chống nắng cho ô tô.

Mở cửa trước khi vào bên trong xe

Quá trình mở cửa làm thông thoáng không khí bên trong khoang nội thất giúp hạn chế các khí độc hại từ nhựa nhám thải ra dưới trời nắng nóng. Bên cạnh đó, việc mở cửa trước khi mở điều hòa giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, tránh làm quá tải hệ thống điều hòa không khí. Cách làm này giúp người ngồi trong xe thoải mái hơn, tránh cảm giác ngột ngạt.

Tắt điều hòa tối thiểu 5 phút trước khi dừng xe

Tắt điều hòa, bật quạt gió và hạ cửa sổ 5 phút trước khi dừng xe sẽ giúp hạn chế ẩm trong khoang cabin, tránh dàn lạnh bị đọng ẩm, giảm mùi hôi nấm mốc. Ngoài ra, cách làm này còn giúp hành khách cảm thấy thoải mái, không bị sốc nhiệt khi ra bên ngoài xe.

Bọc lại ghế ô tô tránh bỏng rát

Hầu hết các dòng xe hiện nay đều trang bị loại ghế da và loại da này thường hấp thụ nhiệt khá tốt. Vì thế, người ngồi trong xe đôi khi có cảm giác bỏng rát. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể bọc lại ghế da bằng chất liệu vải, hạt cườm. 

Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc phương pháp này vì có thể làm mất tính thẩm mỹ bên trong xe. Nhưng nếu bạn là người thích sự thoải mái, bọc lại ghế ô tô là cách làm hữu hiệu để giảm nóng bên trong khoang nội thất.

Dán phim cách nhiệt chống nóng

Dán phim cách nhiệt được xem là giải pháp hàng đầu để chống nóng ô tô, giúp gia tăng tầm nhìn, giảm chói cho tài xế, bảo vệ nội thất và tăng tính thẩm mỹ cho ô tô.

cham soc o to mua nang nong (19)

Trên đây là những kinh nghiệm chăm sóc ô tô mùa nắng nóng hiệu quả và các phương pháp chống nóng tối ưu nhất, bạn có thể tham khảo và áp dụng chúng.

Car Wash Centre – Giải pháp bảo dưỡng chăm sóc xe tại nhà toàn diện

Mong rằng với những thông tin hữu ích trong bài viết “những kinh nghiệm chăm sóc ô tô mùa nắng nóng” có thể giúp bạn bảo vệ xế yêu tốt hơn. Car Wash Centre là thương hiệu chuyên cung cấp các giải pháp về dịch vụ bảo dưỡng chăm sóc xe tại nhà chất lượng nhất tại TP. HCM. 

Nếu bạn quan tâm đến các dịch vụ này hoặc có bất kỳ thắc mắc liên quan đến cách chăm sóc ô tô mùa nắng nóng, bạn có thể liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể.:

Địa chỉ: 

  • Số 1A Phú Thuận, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 

  • 0784.7676.79
  • 0911.811.247
Xếp hạng 5/5 (5 đánh giá)